Chủ nhật, 22 Tháng 1 2023 08:17

Chàng thanh niên việt kiều tìm lại bàn tay ấm khi về quê đón tết

Chàng  thanh niên B.M.D (27 tuổi, ở Hạ Long, Quảng Ninh - Sinh sống và làm việc tại Canada) mắc căn bệnh tăng tiết mồ hôi tay từ nhiều năm nay.  Việc bàn tay luôn trong tình trạng lạnh, đổ mồ hôi tay nhiều, thậm chí chảy thành dòng nhất là khi căng thẳng khiến bệnh nhân mặc cảm, gây khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày, trong việc học tập, lao động, giao tiếp. Bệnh nhân đã khám bệnh tại các cơ sở y tế tại Canada nhưng được hướng dẫn dùng thuốc và tình trạng bệnh không thuyên giảm.

Xuân này, nhân dịp về quê đón tết, bệnh nhân được gia đình đưa đến khám tại BVĐK Cẩm Phả. Tại đây, các BS đã tiến hành hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện hữu nghị Việt Đức. Các giáo sư quyết định chỉ định mổ cho bệnh nhân.

Những ngày cuối năm bận rộn nhưng ca mổ tại BVĐK Cẩm Phả do các chuyên gia của Bệnh viện hữu nghị Việt Đức vẫn diễn ra đúng dự kiến, thận trọng và an toàn. Sau mổ, bệnh nhân đã cảm nhận được ngay hiệu quả mang lại từ việc phẫu thuật - bàn tay đã khô và ấm.

Phẫu thuật nội soi điều trị tăng tiết mồ hôi tay do bác sĩ bệnh viện Việt Đức trực tiếp thực hiện tại Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả

Theo BS CKI Nguyễn Văn Bình- Khoa ngoại BVĐK Cẩm Phả, sự tăng tiết mồ hôi là kết quả của sự tăng hoạt hệ thống thần kinh giao cảm điều khiển các hạch tiết mồ hôi. Hệ thống hạch giao cảm nằm trong khoang lồng ngực và chạy dọc theo cột sống hai bên. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do dây thần kinh giao cảm kích thích mồ hôi tiết ra nhiều hơn bình thường khiến bàn tay bàn chân lạnh ngắt và ẩm ướt. Bên cạnh đó, việc lo lắng, hồi hộp xúc động hay môi trường khí hậu cũng là yếu tố thuận lợi để tăng tiết mồ hôi. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị tăng tiết mồ hôi tay như: sử dụng dung dịch bôi tại chỗ, thuốc uống, liệu pháp ion nước hoặc phẫu thuật nội soi đốt hạch giao cảm. Mỗi biện pháp có ưu và nhược điểm riêng. Tùy vào vị trí tiết mồ hôi, mức độ nặng hay nhẹ và nguyện vọng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phù hợp. 

Các biện pháp tại chỗ như thuốc bôi, thuốc tiêm có tác dụng đối với một số bệnh nhân, song có thể gây kích ứng da hoặc viêm da và phải thực hiện lại để duy trì hiệu quả sau một thời gian áp dụng. Phẫu thuật nội soi đốt hạch giao cảm được thực hiện khi tình trạng bệnh nặng, các biện pháp dùng thuốc không thành công hoặc có tác dụng phụ không thể tiếp tục. Ngày nay, tại các trung tâm phẫu thuật lồng ngực và tim mạch đều đã áp dụng kỹ thuật cắt hạch giao cảm ngực qua ngã nội soi nhằm điều trị đổ mồ hôi tay, phương pháp này có nhiều ưu điểm như xâm lấn tối thiểu, có kết quả tốt ngay sau mổ, rút ngắn thời gian nằm viện, ít đau sau mổ và có tính thẫm mỹ cao.

Trong những năm qua, thực hiện hợp đồng hỗ trợ chuyên môn giữa BV Hữu nghị Việt Đức với Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả, các thầy thuốc của 2 bệnh viện đã phối hợp thực hiện nhiều ca phẫu thuật khó, chuyên sâu nhằm tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân khi đến khám, chữa bệnh đồng thời giúp hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Cẩm Phả thực hiện các kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh, góp phần giải quyết tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA CẨM PHẢ
Giấy phép số 31/GP-STTTT ngày 15/05/2020 của Sở Thông tin và Truyền thông
Chịu trách nhiệm chính: Ông Vũ Quang Trung - PGĐ Phụ trách Bệnh viện
Địa chỉ: Số 371 Đường Trần Phú - Phường Cẩm Thành - Tp. Cẩm Phả - QN
Điện Thoại : 0203 3862245 - Fax : 0203 3862357
Email: bvdkcampha@gmail.com

Top
Tra cứu kết quả online
Đăng ký khám online